Viêm da trẻ em

Viêm da trẻ em

Thứ Hai, 22 tháng 4, 2019

Vết bớt là gì? Có những loại vết bớt nào thường xuất hiện trên trẻ

Trẻ sơ sinh sau khi được sinh ra ở có một vài bé các mẹ có thể thấy vết bớt trên người, các vết bớt này tùy thuộc vào mỗi trẻ mà có màu sắc khác nhau, có thể có màu vàng, nêu xám, xanh, đỏ hay hồng.

Cũng có rất nhiều các bậc phụ bố mẹ cảm thấy lạ khi thấy con mình xuất hiện những vết bớt trên người tuy nhiên lại không biết rõ nó là cái gì.

Bớt trên người trẻ em là gì?

Một vài trẻ khi sinh ra đã xuất hiện vết có màu được gọi là bớt bẩm sinh. Bớt thường xuất hiện trên bé sau vài tuần đầu khi sinh ra. Những vết bớt này có các màu thương thất như vàng, màu xanh,  hồng, nâu xám, đỏ. Nghiên cứu cho thấy cứ mỗi 10 bé thì có 1 bé có bớt khi sinh ra.

vet-bot
Trẻ sơ sinh sau khoảng 1 tuần sẽ băt đầu xuất hiện các vết bớt
Vết bớt này được tạo nên từ sự kết tụ lại của các mạch máu, hình dạng của chúng có thể là bằng phẳng hay gồ ghề.

Vết bớt báo hiệu bệnh tật gì?

Những trẻ khi sinh ra đã có thể có những chấm hoặc những mảng màu đỏ sẫm cũng có thể được gọi là những vết bớt hay là chàm đỏ. Bớt tạo nên do sự phình to của những mạch máu nhỏ ở dưới da có nên có dạng phẳng, nhiều loại nổi lên da tạo cảm giác gồ ghề.

Vị trí xuất hiện của các vết bớt mày là khắp cơ thể bé, nhưng thường chúng ta có thể gặp ở đầu hoặc đầu. Thời gian xuất hiện không phải ngay sau lúc trẻ được sinh ra mà, mà thường những loại bớt này sẽ xuất hiện một vài tuần sau khi trẻ sinh.

Những loại bớt ở trẻ

Những vết bớt đỏ mờ (màu đỏ rượu nho)

Màu sắc của những vết bớt sẽ dần thay đổi theo thời gian trưởng thành của trẻ, màu sắc của các vết bớt có thể càng ngày càng đậm dần dần chuyển thành màu tím nhạt. Hầu hết phần lớn các vết bớt này xuất hiện trên mặt cũng như phần cổ, ngoài ra thể tích của những vết bớt tại đây lại tương đối lớn.

vet-bot
Cứ 10 trẻ sẽ có 1 trẻ xuất hiện các vết bớt
Những vết bớt đỏ xuất hiện do mao mạch máu giãn nở khiến cho vết bướt càng ngày càng trở nên to và đậm hơn. Đặc biệt, nếu vết bớt xuất hiện trên mặt sẽ dễ gây nên tình trạng nguy hiểm cho trẻ bởi bệnh tăng nhãn áp.

Vết bớt màu sữa socola

Màu của vết bớt này có thể nhận thất chính là màu café pha thêm sữa, đối với vết bớt có màu này thường có hình elip, vị trí thường xuất hiện trên khắp thân thể, mông và phần đùi của bé. Vết bớt loại này cũng sẽ lớn dần và màu sắc trở nên đậm hơn theo sự phát triển của trẻ, bạn hoàn toàn có thể an tâm bởi loại bớt màu sữa socola này thường không gây ảnh hưởng xấu nào đến sức khỏe của bé.

Bớt mạch máu màu hồng

Đây là loại bớt thường hay xuất hiện trên da đầu, mặt, lưng và bụng. Bớt mạch máu màu hồng xuất hiện trên bé vài tuần sau sinh, bớt có thể nổi trên da và cũng không gây ảnh hường xấu nhiều đến sức khỏe của trẻ.

vet-bot
Bớt nếu xuất hiện trên mặt cha mẹ vẫn nên chú ý hơn
Tuy nhiên, trong một vài trường hợp bớt nổi to bất thường thì bạn cũng  nên có những phương án thăm khám và điều trị cho bé.

Bớt mạch máu dạng bọt biển

Đối với loại bớt này nguyên nhân chính xuất hiện là do trục trặc trong quá trình hình thành mạch máu, những mạch máu này to hơn bình thường hay tập trung tại một vị trí nào đó quá nhiều sẽ làm cho chúng quấn vào nhau, tạo nên các vết bót. Bớt mạch máu dạng bọt biển thường xuất hiện tại đầu và dưới cổ, khi trẻ lớn thì loại bớt này cũng sẽ đậm lên, cho đến độ tuổi trẻ dậy thì có thể sẽ biến mất hoàn toàn.

Những vết bớt màu cam

Đây là lý giải cho sự thật đằng sau những vết bớt xanh mà bạn thường thấy trên mông của trẻ sơ sinh.

Như vậy, bớt ở trẻ sơ sinh có thể hiểu đơn giàn là hiện tượng xuất hiện những đốm hay các nốt có những màu sắc như nâu vàng, xanh, đỏ, hồng và thông thường sẽ không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ. Hầu hết những loại bớt này đều sẽ biến mất sai khi trẻ lớn lên.

vet-bot
Vết bớt cũng là 1 đắc điểm khác biệt của trẻ
Nhiều bà mẹ hay nhận diện con mình qua các vết bớt, bởi vậy các vết bớt này cũng là một điểm riêng biệt của trẻ để tránh việc trẻ bị tráo đổi.

Nếu như các bạn có gì không hiểu về mẹ và bé có thể liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được tư vấn miễn phí từ những bác sĩ khoa nhi với nhiều năm kinh nghiệm.

Xem thêm:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét