Viêm da trẻ em

Viêm da trẻ em

Thứ Ba, 23 tháng 4, 2019

Nguyên nhân gây bệnh á sừng theo phân tích của các chuyên gia y tế hàng đầu

Á sừng là một trong những loại bệnh viêm da. Mặc dù nó không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tuy nhiên xét theo về mặt thẩm mỹ thì á sừng lại làm cho những vùng da mà nó xuất hiện trên cơ thể trở nên sần sùi, thô ráp, bong tróc nặng hơn gây nứt nẻ.

Ngoài ra, bệnh á sừng còn gây thêm rất nhiều khó khăn, phiền toái cho người bệnh trong những hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Bởi vậy,  hiểu rõ về những nguyên nhân gây bệnh á sừng sẽ phần nào giúp cho người bệnh có phương pháp phòng ngừa bệnh á sừng hiệu quả.

Nguyên nhân gây bệnh á sừng theo phân tích của các chuyên gia

Theo thông tin báo cáo hiệp hội Da liễu Việt Nam cho biết, tính đến thời điểm hiện tại trên thế giới vẫn chưa xác định được rõ nguyên nhân gây bệnh á sừng. Nhưng, những cuộc nghiên cứu mới đây cũng đã đưa ra một vài nguyên nhân chính gây bệnh á sừng như sau.

Yếu tố di truyền

Theo như những kết quả thống kê chỉ ra, có đến 52% tỉ lệ số người bệnh mắc bệnh á đều có người thân cận huyết trước đó đã từng mắc bệnh. Không những vậy, các thí nghiệm cụ thể về gen di truyền đã được tiến hành bởi những chuyên gia y tế hàng đầu trên thế giới cũng chỉ ra rằng nguyên nhân gây bệnh á sừng một phần có thể do di truyền. Trẻ sơ sinh bị viêm da á sừng có thể một phần nào đó do yếu tố di truyền từ bố hoặc mẹ trước đó đã từng mắc.

nguyen-nhan-gay-benh-a-sung
Bạn có thể mắc á sừng nếu trước đó cha mẹ bạn đã từng mắc á sừng
Trẻ em sinh ra bị á sừng là biểu hiện rõ thấy nhất cho yếu tố di truyền của bệnh. Thường trẻ có nguy cơ mắc á sừng rất cao khi bố mẹ hay ông bà trước đó đã từng bị bệnh á sừng.

Do cơ địa

Trẻ em còn nhỏ với hệ thống miễn dịch vẫn chưa được hoàn thiện hay người bị đau ốm lâu ngày, chị em phụ nữ mang thai với sức đề kháng yếu cũng được cho là nguyên nhân giúp cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào bên trong cơ thể gây nên bệnh á sừng.

Không chỉ có hệ miễn dịch, người thường có làn da khô thì tỉ lệ mắc bệnh á sừng cũng cao hơn so với người bình thường. Điểm quan trọng, đối với những người có làn da khô mà bị bệnh á sừng các triệu chứng bệnh thường nặng nề và khó điều trị hơn rất nhiều.

Thiếu hụt chất dinh dưỡng

Nghiên cứu cũng đa chỉ ra những trường hợp mắc bệnh á sừng ở những bệnh viện, phần lớn những trường hợp mắc á sừng đều cho thấy cơ thể người bệnh bị thiếu hụt những chất dinh dưỡng cần thiết như vitamin C, A, D, E,… các loại vitamin này thường ảnh hưởng trực tiếp đến sự hình thành cũng như chất lượng của lớp vảy sừng.

nguyen-nhan-gay-benh-a-sung
Thiếu hụt vitamin cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh á sừng

Yếu tố môi trường

Môi trường sống xung quanh hiện nay cũng được xem là một trong các nguyên nhân gây nên bệnh á sừng. Những yếu tố môi trường như nguồn nước ô nhiễm, bụi bẩn,  hóa chất độc hại được thải ra từ những khu công nghiệp…. Đó chính là các nguy cơ tiềm ẩn xung quanh có thể gây nên bệnh á sừng nếu như chúng ta thường xuyên tiếp xúc nhiều và đặc biết hơn là sống trong môi trường đó.

Điều kiện thời tiết, khí hậu

Bệnh á sừng thường xuất hiện vào mùa đông, bởi lúc này nhiệt độ không khí xuống thấp da cũng là một nguyên nhân. Không khí hanh khô kết hợp với gió lạnh làm cho da của chúng ta bị khô đi, những tế bào biểu bì khi bị mất nước quá trình oxy hóa và chết đi tiến hành nhanh hơn.

Do sử dụng thuốc

Việc lạm dụng những loại thuốc tây trong điều chị, nhất là một vài thuốc thành phần có chứa corticoid nếu sử dụng trong thời gian dài sẽ gây nên tình trạng rối loạn sự hình thành da,  tái tạo các tế bào da, điều này làm cho da có nguy cơ dễ mắc phải bệnh á sừng.

nguyen-nhan-gay-benh-a-sung
Nhờn thuốc, lạm dụng thuốc

Yếu tố nghề nghiệp 

Do đặc thì tính chất công việc hiện nay như nhân viên y tế, công nhân hầm mỏ, thợ dệt, lao công, đầu bếp…. Công việc yêu cầu thường xuyên phải tiếp xúc với những hóa chất, dầu mỡ, dầu nhớt, xà phòng.... Đây là các yếu tố làm da dễ tổn thương và cũng là nguyên nhân gây bệnh á sừng.

Rối loạn nội tiết tố

Nội tiết tố bên trong cơ thể khi bị rối loạn sẽ kéo theo nhiều các chức năng khác bên trong cơ thể ảnh hưởng theo dẫn đến việc cơ thể có nhiều sự thay đổi. Sự rối loạn nột tiết hiện nay cũng đang được xem là một trong các nguyên nhân chính gây nên bệnh á sừng tại những vùng da trên cơ thể.

Xem thêm:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét