Viêm da trẻ em

Viêm da trẻ em

Thứ Ba, 23 tháng 4, 2019

Bệnh chàm môi là gì? Nguyên nhân - Triệu chứng và cách điều trị bệnh chàm môi

Chàm môi là một dạng nhỏ bệnh chàm rất được mọi người quan tâm đến bởi những ảnh hưởng của nó đến người bệnh. chính bởi vị trí xuất hiện của bệnh là ở môi mà khiến cho không ít người cảm thấy e dè cũng như thiếu tự tin trong quá trình giao tiếp, làm cho công việc và cuộc sống bị ảnh hưởng ít nhiều.

Bệnh chàm môi là gì?

Chàm môi được xem như là một bệnh chàm môi, vị trí xuất hiện tại môi hoặc vùng da quanh miệng. Bệnh thường không gây nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh. Tuy nhiên nó lại làm cho người bệnh chính bởi vị trí bệnh xuất hiện là ở môi, gây nên thiếu tự tin khi giao tiếp, ảnh hưởng xấu đến công việc cũng như cuộc sống. Chàm môi cũng thuộc vào một trong số những bệnh viêm da trẻ em, tuy nhiên tỉ lệ trẻ mắc chàm môi thường ít nên bạn có thế an tâm.

benh-cham-moi-la-gi
Bệnh chàm môi ảnh hưởng lớn đến giao tiếp hàng ngày của người bệnh

Biểu hiện của bệnh chàm môi

Bệnh chàm môi khi xuất hiện thường có những triệu chứng khá điển hình của một căn bệnh viêm da như:

Ngứa và đau: Thường xuất hiện kèm theo những vết lở loét cùng các đường nứt xung quanh miệng gây mất thẩm mỹ, đặc biệt đối với các chị em phụ nữ. Mỗi lần bạn ăn uống hoặc nói chuyện thường rất đau.

Chàm môi nếu nặng sẽ có nguy cơ chuyển sang mãn tính với những dấu hiệu đỏ, khô cùng nứt nẻ trên làn môi và xung quanh môi làm cho người bệnh cảm giác đau đớn. Bởi những tác động của bệnh làm cho người bệnh thường không muốn ăn uống có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh.

Nguyên nhân bệnh chàm môi

Chàm môi được cho là có khá nhiều nguyên nhân gây nên, các nguyên nhân chủ quan cùng nguyên nhân khách quan được biết đến như:
  • Nguyên nhân chủ quan: Các chị em thường hay sử dụng son, mỹ phẩm lên môi mà lại hoàn toàn không để ý đến các thành phần có trong đó. Rất nhiều các loại son cũng như mỹ phẩm bên trong có chứa những chất độc hại khi mà thoa lên môi sẽ làm cho da môi bị bong tróc, nếu để tình trạng tiếp diễn lâu ngày sẽ gây nên bệnh chàm. 
  • Nguyên nhân khách quan: Chàm môi xuất hiện cũng có thể bởi rối loạn nội tiết tố bên trong cơ thể, môi khô nứt nẻ, hệ bài tiết kém, thiếu nước, thiếu ẩm.
Bệnh chàm môi nếu như chuyển sang mãn tính sẽ trỏ nên rất khó chữa trị. Chính bởi vậy, việc các bạn nhanh chóng nhận biết bệnh thông qua các nguyên nhân và triệu chứng bệnh kể trên sẽ rất tốt trong việc phát hiện cũng như cách chữa trị bệnh chàm môi xớm.

Điều trị chàm môi

Chàm môi nếu không được phát hiện cũng như điều trị tốt, bệnh sẽ phát triển lâu ngày gây ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ của làn da bị bệnh. Người bệnh sẽ cần phải kiêng nhiều loại thực phẩm cũng như thói quen sinh hoạt hàng ngày ảnh hướng đên chất lượng cuộc sống.

benh-cham-moi-la-gi
Nên chọn các loại son, mỹ phẩm chất lượng không chứa nhiều hóa chẩt

Bệnh có thể biến chứng trở nên nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh. Đặc biệt chàm môi nếu như không được điều trị tốt triệt để có thể chuyển sang giai đoạn mãn tính, bệnh kéo dài dai dẳng.

Khoảng từ 30 - 50 % người bệnh sẽ có thể xuất hiện thêm những tình trạng khác của bệnh như viêm phế quản, viêm mũi dị ứng...  Điều trị chàm môi hiệu quả nhất là vấn đề mà người bệnh cần phải làm ngay sau khi thấy cơ thể bắt đầu có các triệu chứng bất thường của viêm da.

Phòng tránh bệnh chàm môi như thế nào?

Dựa vào những nguyên nhân gây chàm môi được kể trên thì việc đầu tiên chúng ta cần quan tâm đến là hãy theo dõi chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày cũng như môi trường sống xung quanh chúng ta xem yếu tố nào sẽ dễ bị mắc bệnh.

Đối với người bệnh, trong thời gian nhiễm bệnh nên hạn chế chà xát vào vùng da bệnh, không gãi. Song song với đó là sử dụng các loại thuốc bôi ngoài da, thuốc uống điều trị chàm môi theo đúng như chỉ dẫn của các bác sĩ.

Xem thêm:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét