Viêm da trẻ em

Viêm da trẻ em

Thứ Ba, 20 tháng 8, 2019

Nguyên nhân gây viêm da tiếp xúc là gì? Phòng ngừa điều trị bệnh viêm da tiếp xúc hiệu quả

Viêm da tiếp xúc là một trong các loại viêm da thường gặp khi da tiếp xúc với một số chất gây kích ứng cho da. Tương tự như các dạng viêm da khác, viêm da tiếp xúc thường không nguy hiểm gì đến sức khỏe của người bệnh, tuy nhiên nó lại gây nên rất nhiều những khó chịu cho người bệnh. Đối với với những người có làn da nhạy cảm thường rất dễ mắc phải tình trạng này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về dạng viêm da này qua bài viết dưới đây.

Nhận biết triệu chứng và dấu hiệu bệnh viêm da tiếp xúc

Cũng tương tự với viêm da khác, viêm da tiếp xúc với các dấu hiệu gồm có khô da, đỏ hay rộp da; ngứa ngáy rất khó chịu. Tình trạng ngứa, đau rát da dữ dội thường xuất hiện sau khi tiếp xúc khoảng từ 24 – 36 tiếng, theo sau đó là những nốt rộp chứa dịch nước bên trong kèm theo đó là tình trạng da đóng vảy và sưng.

trieu-chung-benh-viem-da-tiep-xuc

Chất lỏng này khi chả ra không có khả năng lây lan sang cho người khác, nhưng nó có thể lây lan sang các vùng da lành khác. Các bạn cần hạn chế tối da cào gãi bởi nó sẽ rất dễ khiến cho tình trạng da trở nên trầm trọng, đặc biệt là có thể gây nhiễm trùng. Khi người bệnh hít hay nuốt phải chất gây kích ứng dễ cảm thấy buồn nôn.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm da tiếp xúc là gì?

Viêm da tiếp xúc khởi phát khi da tiếp xúc trực tiếp với chất gây kích ứng nào đó, có rất nhiều yếu tố có thể gây kích ứng cho da thông qua tiếp xúc như:
  • Nhựa thông – nhựa được sản xuất từ cây thường xuân độc, sồi độc (sơn độc được cho là nguyên nhân thường gặp hơn cả).
  • Phấn hóa, lông thú nuôi,... cũng là yếu tố rất dễ gây nên tình trạng viêm da dị ứng da này.
  • Tiếp xúc với hóa chất, chất tẩy rửa, thuốc nhuộm, sản phẩm chăm sóc da có hương liệu như xà phòng, dầu gội,... thuốc trừ sâu hay một số chất hóa khác cũng dễ dàng khiến da vị dị ứng.
  • Ngoài ra, nhiều người dị ứng với kim loại nên khi đeo đồng hồ, khuyên tai, dây truyền,... được làm bằng chất liệu kim loại rất dễ dấn đế kích ứng cho da.
nguyen-nhan-gay-viem-da-tiep-xuc

Cách điều trị viêm da tiếp xúc hiệu quả

Để có thể điều trị bệnh một cách hiệu quả, các bạn nên xớm nhận biết triệu chứng của bệnh để có được phương án điều trị. Nên đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ khám điều trị, tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh và đưa ra thuốc trị liệu phù hợp với tình trạng của bệnh.

Tùy vào tình trạng bệnh mà các bạn có thể nhận được thuốc uống và thuốc bôi phù hợp. Ngoài ra thì việc chăm sóc da và hoạt động sinh hoạt tại nhà cũng ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng điều trị bệnh được hiệu quả. Một số lưu ý tại nhà mà các bạn cần chú ý như:
  • Sử dụng thuốc đúng liệu lượng mà bác sĩ chỉ định.
  • Mặc quần áo rộng rãi thoáng mát, hạn chế mặc đồ bằng len sợi.
  • Sử dụng gang tay, đồ bảo hộ nếu cần phải tiếp xúc với hóa chất. 
  • Sử dụng xà phòng, sản phẩm chăm sóc da với chất tẩy rửa nhẹ, hạn chế mùi hương.
  • Hạn chế tiếp xúc với thú nôi, động vật có lông, phấn hoa,...
  • Khi nhận thấy có bất kỳ dấu hiệu nào khác thường cần liên hệ ngay với bác sĩ để được tư vấn hỗ trợ điều trị kịp thời.
cach-dieu-tri-benh-viem-da-tiep-xuc

Khác với viêm da cơ địa bản chất sẵn có thì viêm da tiếp xúc là do da tiếp xúc trực tiếp với các tác nhân gây nên. Bởi vậy các bạn hoàn toàn có thể phòng ngừa bằng cách tránh xa những tác nhân này. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét