Viêm da trẻ em

Viêm da trẻ em

Thứ Ba, 9 tháng 7, 2019

Bệnh viêm da là gì? Phân loại và biểu hiện của từng loại viêm da

Viêm da cùng là một trong những bệnh ngoài da thường gặp nhất hiện nay, bệnh không phân biệt đối tượng cũng như lưa tuổi thường gặp ở người có cơ địa dị ứng. Rất ít các trường hợp viêm da gây nguy hiểm đến tình mạng, tuy nhiên ảnh hưởng về các hoạt động sinh hoạt hàng ngày thì lại rất nhiều.

Bệnh xuất hiện thường do vơ địa dị ứng nên rất khó để có thể điều trị triệt để tận gốc. Bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về bệnh viêm da, các loại viêm da để bạn nhận biết có những phương án phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Bệnh viêm da là gì?

Như đã nói ở trên viêm da hiện nay đang là một trong những bệnh lý ngoài da thường gặp nhất. Viêm da là tên gọi chung của một nhóm bao gồm nhiều loại bệnh ngoài da với những nguyên nhân gây ra bệnh là khác nhau, biểu hiện đặc trưng là tình trạng bề mặt da bị ngứa, mẩn đỏ, mọc các nốt mụn nước hoặc thành đám, khi các mụn nước này vỡ ra chảy dịch và đóng bong tróc vảy.

benh-viem-da-la-gi


Dạng viêm da thường gặp nhất là viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc, viêm da thần kinh, viêm da dầu, tổ đỉa,.... Do đặc chưng của bệnh là ngứa mà khi gãi có thể dẫn đến lở loét nhiễm trùng gây khó khăn cho quá trình điều trị bệnh.

Phân loại và biểu hiện của từng loại viêm da

Tùy thuộc vào triệu chứng cũng như ảnh hưởng của viêm da mà các nhà khoa học phân ra thành những loại khác nhau, một số dạng viêm da thường gặp như:

Viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa hay còn được gọi là chàm cơ địa hay chàm thể tạng là dạng bệnh về da thường gặp nhất.
  • Bệnh có thể xuất hiện ở mọi đối tượng, mọi lứa tuổi, tuy nhiên theo ghi nhận thì lại thường gặp nhất ở trẻ em đặc biệt là trẻ dưới 2 tuổi.
  • Bệnh kéo dài dai dẳng, có thể tái phát lại nhiều lần và thường kéo dài khi trẻ đến tuổi trưởng thành.
  • Tùy vào mỗi độ tuổi khác nhau mà dấu hiệu viêm da cơ địa cũng sẽ khác nhau. Trẻ em bị viêm da cơ địa thường xuất hiện những đám mụn ở má, trán,...; còn với người lớn là hình thành mảng da dày, sẩn nổi lên cao hơn so với bề mặt da và rất ngứa.
viem-da-co-dia

Viêm da tiếp xúc

  • Viêm da tiếp xúc cũng là dạng thường gặp nó chiếm từ 1,5 đến 5,4% dân số trên toàn thế giới.
  • Những thương tổn mà viêm da tiếp xúc thường gây nên là dát đỏ, ngứa, nổi mụn nước, khi lở loét ảnh hưởng xấu đến những vùng da lạnh lân cận.
  • Bệnh kéo dài dai dẳng, thường phát triển nhanh chóng nếu không kịp thời phát hiện ngăn ngừa căn nguyên gây bệnh.

Viêm da tiếp xúc với côn trùng

Đây là bệnh cũng rất thường gặp bởi 2 loại côn trùng chính gây nên là kiến khoang và bướm đen. Khi da người bệnh tiếp xúc trực tiếp với côn trùng này hay có thể gián tiếp thông qua đồ vậy nào có sẽ hình thành nên bệnh. Viêm da do tiếp xúc với côn trùng thường được gặp nhiều nhất vào tháng 6 đến tháng 9 mỗi năm.

viem-da-tiep-xuc-con-trung


Triệu chứng ban đầu là vùng da tiếp xúc đỏ dát, sau đó nổi phù nề, bệnh nhân sẽ cảm thấy ngứa rát vô cùng. Với rất nhiều hình dạng khác nhay tùy vào mức độ tiếp xúc với côn trùng mà hình thành nên như hình tròn, hình oval, loang lổ,... chúng có kích thước nhỏ nhất khoảng 2mm và lớn nhất có thể lên đến 20cm.

Cách phòng ngừa bệnh viêm da

Nhằm hạn chế tối da mắc bệnh viêm da, các bạn cần tránh để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng gay gắt khi ra ngoài, quần áo mặc rộng rãi, thoáng mát, có khả năng thấm hút khi đổ mồ hôi. Luôn đảm bảo giữ đổ ẩm cần thiết cho da, tắm bằng các sản phẩm phù hợp với làn da. Hạn chế tối da việc cào gãi bởi có thể gây trầy xước, nhiễm trùng dẫn đến viêm da.

Đối với các trường hợp người bệnh mắc viêm da tiếp xúc kích ứng cần tránh xa những tác nhân gây dị ứng cho da như hóa chất, xà phòng, thuốc nhuộm tóc,...

Với những cách điều trị viêm da hiệu quả, các bạn truy cập https://viemdatreem.home.blog/ để tìm cho mình phương pháp điều trị phù hợp nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét