Viêm da trẻ em

Viêm da trẻ em

Thứ Tư, 25 tháng 9, 2019

Nguyên nhân gây bệnh vảy nến là gì? Nhận biết triệu chứng bệnh vảy nến qua các thể vảy nến

Bệnh vảy nến hiện đang khiến cho 2% dân số trên thế giới phải oằn mình chống chịu với nó. Khi không được điều trị hiệu quả cụ thể có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, gây tổn thương vĩnh viễn cho da, viêm khớp, gây nahr hướng lớn đến tâm lý thẩm mỹ của người bệnh. Cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về nguyên nhân và triệu chứng của bệnh vảy nến qua bài viết dưới đây.

Nguyên nhân gây bệnh vảy nến

Bệnh vảy nến hay cũng như một số bệnh viêm da ngoài da khác vẫn chưa thể tìm ra đươc nguyên nhân gây bệnh cụ thể. Theo một số nghiên cứu gần đây cho thấy, bệnh vảy nến có tính di truyền cao, ngoài ra còn có một số ý kiến cho rằng bệnh do rối loạn hệ thống miễn dịch trên cơ thể dẫn đến bệnh.

benh-vay-nen

Không chỉ có những nguyên nhân gây bệnh từ bên trong cơ thể, bệnh vảy nến khởi phát còn có thể bởi một số yếu tố từ bên ngoài như:
  • Chấn thương: bệnh vảy nến có thể khởi phát tại những vùng da bị tổn thương, ngay cả những vết trầy xước nhẹ cũng có thể dẫn đến bệnh.
  • Tình trạng nhiễm trùng thường gặp ở đường hô hấp trên như viêm amidan, viêm họng. Đây không chỉ là nguyên nhân dẫn đến bệnh mà nó còn làm cho bệnh thêm trầm trọng.
  • Tác dụng phụ từ thuốc điều trị, thuốc tăng huyết áp, sốt rét một số nhóm thuốc phi steroid cũng có thể khiến bệnh khởi phát hoặc khiến bệnh thêm nặng hơn.
  • Người luôn trong tình trạng buồn phiền, lo lắng, giận dữ, stress,... sé khiến bệnh thêm trầm trọng.
  • Thời tiết hanh khô, thay đổi thời tiết đột ngột cũng khiến cho bệnh khởi phát.
  • Rượu, bia hay những chất kích thích khác cũng cũng có thể dễ dàng dẫn đến bệnh vảy nến.

Nhận biết triệu chứng của bệnh vẩy nến  

Các bạn có thể nhận biết rõ triệu chứng của bệnh tùy theo các thể của bệnh mà sẽ có những dấu hiệu khác nhau dưới đây:

Vẩy nến thể mảng

Đây là dạng vẩy nến thường gặp với dấu hiệu là những mảng vẩy hồng ban, bệnh thường gặp nhất ở mặt, vùng da khớp gối, khuỷu tay cùng da đầu. Vùng da bị bệnh thường xuất hiện một số mảng vảy nhỏ trên toàn bộ bề mặt. Một số vùng da bị tổn thương khi không được điều trị hiệu quả sẽ bị gồ lên, khi sờ sẽ nhận thấy và tại trên đỉnh sẽ có những vảy trắng xám xuất hiện.

vay-nen-the-mang

Vẩy nến thể giọt

Thể thường gặp ở trẻ em nhiều hơn so với người trưởng thành cùng với những tổn thương nhỏ hình giọt nước xuất hiện trên toàn bộ các vùng da cơ thể.

Vẩy nến móng

Rất nhiều người bệnh khi bị vảy nến kéo dài sẽ có những thay đổi rõ rệt ở móng, bao gồm cả các vết lõm ở móng. Các bạn có thể nhận thấy màu của móng cũng được thay đổi khác hoàn toàn so với trước.

vay-nen-mong

Vẩy nến thể mủ

Thể mủ với đặc trưng là các mụn mủ vô khuẩn, lâm sàng rõ nét. Mụn mủ thường có xu hướng xuất hiện ở rìa rồi phát triển nên thành vẩy nến. Bệnh vảy nến thể mủ mặc dù không gây nên những nguy hiểm ảnh hướng đến sức khỏe của người bệnh, tuy nhiên nó có thể dẫn đến mãn tính gây nên nhiều thương tổn khác cho da.

Bệnh vẩy nến da đầu

Xuất hiện những mảng da, vảy rõ ràng trên da đầu, da trở nên dày và đỏ, thường biểu hiện rõ nhất tại đường chân tóc cùng vùng da sau tai. Một vài trường hợp bệnh nhân khi bị vẩy nến da đầu kéo dài có thể dẫn đến tình trạng rụng tóc.

benh-vay-nen-da-dau

Vẩy nến đỏ da

Vẩy nến đỏ da với dấu hiệu đặc trưng là hồng ban lan rộng ra toàn bộ bề mặt của cơ thể, tăng rõ rệt dòng máu qua da có thể dẫn đến mất điều hòa thân nhiệt và suy tim cung lượng cao.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét