Viêm da trẻ em

Viêm da trẻ em

Thứ Hai, 16 tháng 9, 2019

Bệnh chàm sữa ở trẻ sơ sinh là gì? Nguyên nhân - Triệu chứng bệnh chàm sữa ở trẻ em

Sau khi được sinh ra, trong những năm tháng đầu đời của mình cơ thể của trẻ vẫn còn rất yếu ớt do sức đề kháng của cơ thể vẫn chưa được hoàn thiện. Bởi vậy mà có rất nhiều bệnh khởi phát do những tác nhân đến từ bên ngoài như môi trường xung quanh, thời tiết,...

Một trong những căn bệnh thường gặp khi này là bệnh chàm sữa ở trẻ sơ sinh do da trẻ vẫn còn rất mỏng manh. Cùng chúng tôi tìm hiễu kỹ hơn về bệnh chàm sữa ở trẻ em là gì? Nhận biết nguyên nhân và triệu chứng của bệnh chàm sữa qua bài viết dưới đây.

Bệnh chàm sữa là gì?

Chàm sữa hay còn được nhiều người gọi với các tên gọi khác nhau như lác sữa, viêm da ở trẻ em, eczema. Đây là một căn bệnh ngoài da thường gặp ở các trẻ sơ sinh trong khoảng từ 3 - 24 tháng tuổi.

benh-cham-sua-o-tre-so-sinh

Chàm sữa không phải là một căn bệnh có khả năng lây lan sang cho người khác, tuy nhiên nó lại là một căn bệnh rất khó để có thể điều trị dứt điểm, bệnh khi không được điều trị hiệu quả có thể tái phát nhiều lần.

Xem thêm: Bệnh chàm môi là gì? Nguyên nhân - Triệu chứng và cách điều trị bệnh chàm môi

Nguyên nhân dẫn đến bệnh chàm sữa ở trẻ em

Theo rất nhiều những cuộc nghiên cứu khoa học, nguyên nhân bé bị chàm sữa thường gặp có thể xuất phát do một vài nguyên nhân sau :
  • Trẻ sinh da có cơ địa dễ bị dị ứng hoặc do di truyền từ thành viên trong gia đình trước đó có tiền sử mắc bệnh các bệnh như mề đay, hen suyễn, dị ứng da do thời tiết,
  • Trẻ đang bú sữa có thể bị dị ứng do nguồn thức ăn của mẹ. Cụ thể, khi mẹ ăn nhiều thực phẩm có chứa nhiều đạm, đồ tanh như hải sản,... trong khi cơ thể trẻ chưa đủ phát triển khỏe mạnh không thế thích ứng kịp sẽ khiến cho nguồn sữa có vấn đề gây nên tình trạng dị ứng ở trẻ.
Ngoài ra, còn rất nhiều các nguyên nhân khác đến từ môi trường bên ngoài như thời tiết, khói bụi, lông động vật nuôi trong nhà như chó, mèo; môi trường sống hoặc những đồ chơi của trẻ khi không được vệ sinh sạch sẽ cũng có thể khiến trẻ bị chàm.

Nhận biết dấu hiệu, triệu chứng bệnh chàm sữa ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Đói với những trẻ bị chàm, biểu hiện ban đầu là xuất hiện các nốt mẩn đỏ, khi sờ tay lên da của trẻ sẽ có cảm giác thô ráp và nổi các vảy nhỏ li ti.

trieu-chung-benh-cham-sua-o-tre-so-sinh

Tình trạng ngứa ngáy sẽ xuyên xuất kéo dài trong thời gian trẻ bị chàm, mẹ sẽ thường thấy trẻ quơ tay lên mặt gãi hoặc dụi dụi mặt vào gối hay bất cứ thứ gì nhằm làm giảm tình trạng ngứa. Điều này khiến cho các mụn nước bị vỡ ra, chảy dịch, đau rát, sau đó là khô da và bong tróc.

Đối với những trường hợp khi không được vệ sinh cẩn thận có thể khiến cho tình trạng của bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Bệnh sau khi khởi phát được khoảng 1 tuần thì bắt đầu tái tạo da non, bong dần khiến cho tình trạng ngứa càng trở nên dữ dội và khó chịu cho trẻ. Nhiều trường hợp gặp nứt nẻ lớn dẫn đến rỉ máu gây nhiễm trùng nhẹ, nếu mẹ không điều trị hiệu quả sẽ để lại vết sẹo trên vùng da bị chàm của trẻ.

trieu-chung-benh-cham-sua-o-tre-so-sinh

Bệnh chàm sữa ở trẻ sơ sinh gây nên những khó chịu cho trẻ mà mẹ đặc biệt cần lưu ý, cùng tìm hiểu về cách chữa bệnh chàm sữa ở trẻ sơ sinh trong bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét